วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Cordoba เมืองที่ศาสนากลืนกินกันเป็นทอดๆ

ถ้าทิ้งไว้นานกว่านี้คงไม่ได้คุยอีกยาวไกลเลย เพราะงานยุ่งจนโงหัวจะไม่ขึ้นแล้ว แถมพักผ่อนไม่เพียงพอ หมอสั่งให้เลิกนอนดึกด้วย ดูซิทิ้งไปเป็นเดือน กว่าจะมาเขียนใหม่ เอาละเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา มาชมภาพกันเลย




เมือง Cordoba เป็นอีกเมืองที่เก่าแก่ เจริญรุ่งเรืองมาช้านาน สถานที่สำคัญที่ไปเยี่ยมชมคือ The Cathedral of Cordoba ที่นี่มีประวัติว่าเดิมเคยเป็นของคริสต์ เขาอ้างหลักฐานทางมนุษยวิทยานะ แต่ของอย่างนี้ดิฉันไม่เชี่ยวชาญค่ะ ก็แค่รับฟังไว้ เขาว่าชื่อ Basilica of San Vincente ต่อมาถูกอิสลามทำลาย และสร้างสุเหร่าหรือโบสถ์ของอิสลามขึ้น




พวกนี้เป็นตอนที่ศาสนาอิสลามเจริญรุ่งเรืองอยู่แถวนี้ จนภายหลังศาสนาคริสต์แผ่อิทธิพลกลับมาครอบคลุมพื้นที่ โบสถ์เก่าของอิสลามก็โดนยึดมาเป็นของคริสต์และทำการขยายต่อเติม ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปเป็นโบสถ์คริสต์ บางส่วนถูกทำลายทิ้ง แต่ส่วนที่ยังอยู่ยั้งยืนยงมาจนทุกวันนี้ก็มี เพราะมันสวยงามล้ำค่าด้วยศิลปะ และด้วยวัสดุที่ทำมันสูงค่าคือทองคำ ฝีมือก็ล้ำเลิศเกินกว่าเขาจะทำลายลง เลยเก็บไว้เป็นหลักฐานให้เห็นกันจะๆเลยว่าโบสถ์คริสต์กลืนสุเหร่าอิสลาม










นี่ส่วนต่อเติมของคริสต์ ดูศิลปะไปคนละเรื่องกับของเดิมเลย มีการทำศิลปะปูนปั้น มีภาพเขียนรูปคนและมีการหล่อรูปต่างๆเป็นศิลปะล้ำค่าที่หาชมยาก สวยงามอลังการ









และทีจะขาดเสียมิได้ นี่เลยบุคคลสำคัญในศาสนาคริสต์ และเครื่องเคราประกอบการทำพิธีทางศาสนา









ส่วนนี่รวมของเก่ากับใหม่ได้ลงตัว เป็นโบสถ์ที่นักท่องเที่ยวไปชมกันเนืองแน่นทั้งวัน โบรชัวร์ที่ทำแจกมีหลายภาษาด้วยนะ อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจริงๆ เสียแต่ไม่มีภาษาไทย ไม่รู้หลุดประเทศมหาอำนาจแบบนี้ไปได้ไง จริงไหมคะท่านผู้อ่าน



ไม่มีความคิดเห็น: