วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Alhambra มรดกโลก

อาจจะมีคนสงสัยว่าทำไมใจเย็นนั่งเขียนเล่นอยู่ได้ขณะที่การเมืองไทยร้อนระอุ ก็อยากจะแสดงตัวออกมาเหมือนกันแหละ แต่ถ้าเข้าข้างใดข้างหนึ่งขึ้นมาอย่างเป็นทางการ ผลกระทบที่จะตามมาเรื่องการงานล่ะ คนเรายังต้องพบหน้าทำงานอยู่ด้วยกันอีกหลายปี อย่าให้เรื่องใดมาบ่อนทำลายความเป็นครอบครัวใหญ่ในวงงานดีกว่า ก้มหน้าก้มตาเล่าเรื่องเมืองสเปนไปเหอะ เอาน่าแม้ใจจะห่วงหวงเขาพระวิหารเพียงใด ทำได้แค่เล่าเรื่องมรดกโลกที่ต่างชาติเขาทำกันไปพลางๆละกันนะ ดูรูปไปตามปรกติละกันค่ะ




นี่เป็นภาพแรกที่ถ่ายตอนไปเข้าแถวรอเข้าชม จะเห็นสวนสวยจัดเป็นรูปกำแพงเขียวขจี นี่ต้นสนแท้ๆเลยนะเขาตัดแต่งเป็นรูปนี้จริงๆ ไม่ใช่พลาสติดรูปสัตว์อย่างในกรุงเทพบางแห่ง



ที่นี่เป็นพระราชวังเก่าของแขกมัวร์สมัยที่เขาเคยเป็นใหญ่ละแวกนี้ มีศิลปและสถาปัตยกรรมที่สวยงามแบบอิสลามอยู่เต็ม เพราะเขานับถือศาสนานี้ จะเห็นการสลักรูปลายเครือเถา และคำสรรเสริญพระเจ้าเต็มไปทั้งวัง และมีน้ำพุแบบแขกๆกับทางที่ทำให้น้ำไหลผ่านเพื่อความเย็นฉ่ำและเสียงน้ำไหลให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ



ที่นี่เก่าแก่ก็จริง แต่เขาบูรณะตลอดจนมันดูสวยสง่าน่ามาเยี่ยมชมเสมอ








นอกจากสิ่งก่อสร้างสวยๆ เขายังมีสวนที่จัดแต่งแบบต่างๆ เรียกว่าเป็นอุทยานสถาปนิกเลยทีเดียว











โชคดีที่แผ่นดินตรงนี้สเปนไม่ได้อ้างสิทธิ์ทับซ้อนกับใคร ได้เป็นมรดกโลกก็เป็นของสเปนล้วนๆ ผลประโยชน์ที่ได้ไม่มีเรื่องน่าปวดหัวตามมาแบบประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วิญญาณบรรพบุรุษที่สร้างสรรค์ผลงานไว้ก็คงไม่ต้องร้อง ไอ้ลูกหลานจัญไรด่าใครอย่างแถวบ้านเรา Ooops! ว่าจะไม่แล้วเชียว คิดดังไปหน่อย ขออภัย

ไม่มีความคิดเห็น: